Monday, March 23, 2009

Sundo

For Sundo, scriptwriter Aloy Adlawan copied the story from Final Destination, wherein a group escapes Death so Death comes after the group. Script has no logic and framework. The cast dies one by one for no apparent reason other than... trip lang nung writer.

It's a shame that the actors, who turned in decent performances, were stuck with such an unreasonable script. Everything happens at random... it was almost improv theater! Could it have been improv?

Aloy: O Glydel, ganito ha.... maiihi ka, so papasok ka sa bulok na CR ok? Eh mababagsakan ka ng scaffolding, so anong gagawin mo? Action!
Glydel Mercado: Aaaaaaaaay!!!!

Aloy: O Hero, ikaw naman. Ganito ha... nasa burol kayo, tapos... BIGLANG MAWAWALAN NG ILAW AT MAKUKULONG KA SA KWARTO!!!! Shet, ang galing ko.
Hero Angeles: Huh? Ba't naman mangyayari 'yon?
Aloy: Shut up, ok?! So ayun... tapos... tapos... bubukas yung gripo sa lababo, babaha yung sahig tapos.... matutumba yung umaandar na electric fan... so... so MAKUKURYENTE KA!!!!!!!!!
Hero: Huh? Eh di ba brownout nga?
Aloy: Shut up nga eh! Patayin kaya kita sa script!
Hero: Wag naman po...
Aloy: Ayan, pinatay na kita.
Hero: Shet.

Aloy: O Mark, ikaw naman...
Mark Bautista: *gulp*
Aloy: Bumibili ka ng barbecue... eh biglang may tumalsik na siga sa mata mo so pano acting mo nyan?
Mark: Aaaaarghh!!!!
Aloy: Ang galing!!! O, so bulag ka na di ba?
Mark: Huh? Eh natalsikan lang ako ng siga di ba, ba't mabubulag na ko?
Aloy: Loko ka pala eh... sumasabat ka pa ha. Eh may dadating na van, sasalpok sa yo, durog utak mo, o loko.
Mark: Shet.

Aloy: O Katrina, ganito sayo...
Katrina Halili: Yes, Sir Aloy...
Aloy: Nasa spa ka kunwari... sayang naman kasi, ang seksi mo pa naman...
Katrina: Yes, Sir Aloy...
Aloy: O eh tapos... MAKUKULONG KA SA KWARTO!!!
Katrina: Nanaman? Di ba ganyan na yung kay Hero?
Aloy: Eh loko ka pala eh, ikaw kaya mag-isip ng storya ha? Ang hirap hirap kayang mag-isip! Hirap na hirap na ko mag-isip! Napanood mo ba yung obra ko na When I Met U?!?! Alam mo ba kung gano kahirap sumulat ng istorya tungkol sa magboyfriend na nag-away tapos magbabati din sa huli?!?! Ha? Ha???
Katrina: Sige na po...
Aloy: Shet. So ayun, malo-lock ka sa loob ng kwarto tapos... SOBRANG INIT NA NG STEAM!!! Sige, arte ka iha, arte ka...
Katrina: Aaaaay!!!! Aaaaaay!!!!
Aloy: Ang init-init no? Shet, ang init ng steam... para kang... NASUSUNOG!!!
Katrina: Aaaaay!!!! Aaaaaay!!!!
Aloy: Ayan, so namatay ka.


Aloy: O kayong tatlo... pano ko ba kayo papatayin? Shet naman, ang hirap hirap na mag-isip!!!
Sunshine Dizon: Baka naman pwedeng itira nyo na ko, after all, ang galing galing ko umarte as a troubled doctor...
Rhian Ramos: Sir Aloy, bulag na nga ako eh, baka naman pwedeng mabuhay na din ako.
Robin Padilla: O eh lalo naman ako, eh ako nga ang bida.
Aloy: Shut up! Ako ang hari dito, ha. Walang sinabi yang acting nyo at galing ni Topel sa pag-direk sa galing ng istorya ko! Di nyo ba napanood yung When I Met U, ha?!?!
Robin: Eh baka lang naman kasi pwede...
Aloy: Shut up!!! So ikaw Sunshine, tabunan mo ng unan si Rhian...
Rhian: Ho?
Aloy: tapos ikaw Rhian, multuhin mo si Robin tapos talon kayo sa balcony...
Robin: Ha?
Aloy: tapos ikaw Robin, multuhin mo si Sunshine tapos... tapos...


End of improv.



4 * :

Shan Abellaneda said...


hahahahahahahaha :D ang galing ng script!

Auee said...


hehe stupid
the best pa din yung original na "shake, rattle and roll"

Paulo said...
This comment has been removed by the author.
Ian said...


Hahahahahahahaha! Winner post mo, SHET!! ;)

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...